โรครูมาตอยด์ พบได้มากในเพศหญิง โรคนี้สามารถทำให้เกิดข้ออักเสบชนิดเรื้อรังได้ โดยผู้ป่วยจะเกิดอาการข้อนิ้วมือบวมอักเสบจนแดง เกิดอาการมือแข็งกินเวลากว่าชั่วโมง อาจเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 ข้าง ซึ่งหากเกิดอาหารข้ออักเสบแล้ว จะส่งผลให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันลำบากขึ้น 

โดยการรักษาเบื้องต้น ก็คือการหลีกเลี่ยงการรับน้ำหนักของข้อ และควรออกกำลังกายที่ทำให้ข้อมีความยืดหยุ่น เช่น การว่ายน้ำ รวมไปถึงการประคบร้อนหรือเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวด รวมถึงหากมีอาการมาก

สามารถรักษาได้ด้วย 3 วิธี

1.รักษาด้วยยา : โดนผู้ป่วยสามารถใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการของโรค รวมถึงระงับอาการปวดได้ เช่น ยาแก้ปวด ยาทา ยากลุ่มเอ็นเสด และยารักษาโรครูมาตอยด์ เป็นต้น

2.ทำกายภาพบำบัด : การทำกายภาพบำบัดหรือการออกกำลังกายบริเวณกล้ามเนื้อข้อ สามารถช่วยฟื้นฟูได้ในระดับหนึ่ง

3.การผ่าตัด : หากไม่สามารถรักษาด้วยยา และทำกายภาพบำบัดแล้วไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัดทั้งการผ่าตัดข้อต่อ ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม 

ส่วนการป้องกันหากไม่รวมถึง อายุที่มากขึ้น ก็สามารถป้องกันได้โดย

1. การทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง

2.เลี่ยงการสูบบุหรี่หรือสูดควันต่างๆ 

3.ลี่ยงการยกของหนัก หรือกิจกรรมที่ส่งผลต่อข้อของเราได้ทุกวัน เช่น การเดินขึ้น -ลง บันได โดยสามารถปรับเปลี่ยนมาติดตั้งลิฟท์บันได หรือลิฟท์บ้านเพื่อลดการใช้ข้อเท้าที่ต้องรองรับน้ำหนักตัว ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดข้อเสบได้

ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีในประเทศไทย Goldgear Group บริการให้คำปรึกษาต่าง ๆ พร้อมบริการหลังการขายตลอดการใช้งาน  ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนลิฟท์บันไดได้ตามความต้องการและการใช้งานของลูกค้า รวมถึงมีบริการซ่อมบำรุงด้วยอะไหล่แท้โดยทีมช่างมืออาชีพ เพื่อให้ทุกคนได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งานอย่างสูงสุด ช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม หรือผู้สูงอายุเข้าถึงพื้นที่บ้านได้อย่างเต็มที่มีความสุข